Sunday 4 November 2007

Gõ tiếng Việt với Mac OS X - Breaking News: Unikey đã được tích hợp vào Leopard...


Mac OS X tích hợp font Unicode trong nhân hệ điều hành nên chỉ cần có bộ gõ là dùng được. Thú vị là bộ gõ tiếng Việt phổ biến nhất trên Mac OS X từ trước đến nay (theo kiến thức chủ quan ) được viết bởi một người nước ngoài, Gero Herrmann - nghe tên có vẻ như người Đức, ko biết có đúng ko.

Để sử dụng bộ gõ này, vào trang web cá nhân của Herrmann ( http://homepage.mac.com/herr/ ) và tải file thích hợp về (Vietnamese-2.0.1.dmg (821 KB) cho Mac OS X 10.3 và mới hơn, Vietnamese-1.6.dmg (321 KB) and UVConverter-1.1.3b.dmg (332 KB) cho Mac OS X 10.2 và cũ hơn), mount và tiến hành cài đặt bình thường. Sau đó vào System Preferences => International, chọn Input Menu, sau đó cuộn xuống gần cuối và tick vào ô Vietnamese-Telex hoặc ô tương ứng với kiểu gõ quen thuộc (VPS, VNI, ISC, etc). Sau đó tick vào ô Show input menu in menu bar để hiện kiểu gõ hiện thời (và thay đổi nó) tại góc trên bên phải của thanh menu trên màn hình chính. Để chuyển đổi giữa các kiểu gõ chỉ việc bấm vào vị trí này và chọn kiểu mong muốn.

Bộ gõ của Herrmann làm việc ổn định và chính xác. Điểm bất tiện duy nhất là bộ gõ này ko có chức năng tự bỏ dấu như phần lớn các bộ gõ trên Windows, người dùng phải tự xác định và gõ phím thích hợp để được bỏ dấu đúng. Điều này có thể khiến người mới chuyển từ Windows sang Mac thấy khó chịu nhưng nếu để tâm một chút thì sẽ làm quen khá nhanh chóng. Ở đây ko có vấn đề khó hơn hay dễ hơn mà chỉ đơn thuần là thói quen vì cách bỏ dấu tiếng Việt chỉ gói trong một vài luật mà thôi.

Tuy nhiên, những ai ko muốn hoặc thấy khó khăn trong việc chuyển thói quen gõ phím sẽ vô cùng hạnh phúc khi biết rằng phiên bản Mac OS X mới - Leopard 10.5, bộ gõ Unikey đã được tích hợp vào hệ điều hành. Để kích hoạt nó, vào System Preferences => International, chọn Input Menu như trên, cuộn dần xuống và tick vào ô Vietnamese Unikey. Kiểu gõ ngầm định là Simple Telex nhưng người dùng có thể chọn Telex (ko biết khác gì với Simple Telex) hoặc VNI, VIQR tùy theo thói quen. và thế là WOW, no more complain các cô em nhé, khà khà. Nhưng mà phải upgrade lên L eopard đã.

Nhìn cái tên Vietnamese Unikey đoán là họ tích hợp bộ gõ của anh Phạm Kim Long, ko hiểu có đúng ko? Nếu đúng thì tự hào quá, còn nếu ko thì... tò mò quá, hahaha. Phải gửi mail hỏi bác Phạm Kim Long mới được .

Kinh nghiệm cá nhân (sau 2 ngày ) cho thấy dường như bộ gõ Unikey trên Mac còn thông minh hơn bản trên Windows ở chỗ nó cố gắng phát hiện người dùng đã gõ 1 từ tiếng Anh hay tiếng Việt để quyết định có điền dấu tiếng Việt hay ko. Ví dụ để gõ từ "Leopard", ngườu dùng vẫn nghĩ là phải gõ "L-e-o-p-a-R -R-d" (2 chữ R) nhưng thực tế chỉ cần gõ "L-o-e-p-a-r-d" mà thôi vì thông qua mấy chữ đầu tiên, bộ gõ đã nhận ra người sử dụng đang gõ một từ tiếng Anh rồi! Tương tự khi gõ từ Vietnamese cũng ko cần gõ S 2 lần. Tuy nhiên có thể tính năng này đã có trên Unikey cho Windows nhưng vì lâu ko dùng nên ko rõ, có gì xin comment để bổ sung (xung).

Cám ơn bác Gero Herrmann, anh Phạm Kim Long, bác Steve Jobs và... người đọc blog này !!!

2 comments:

Trần Khuất Zanh said...

Gero Herrmann và Pham Kim Long là bạn bè của nhau nên Gero Herrmann sử dụng mã nguồn của UniKey để phát triển UniKey trên Mac OS. Cả hai người đều sinh sống ở Đức!

Anonymous said...

thanks to 2 anh !! been a Fan - as long as the Vietnamese fell in love with computers !